ผู้สร้างเงิน "บิทคอยน์" เผยโฉม!

ผู้สร้างเงิน "บิทคอยน์" เผยโฉม!

“บิทคอยน์” (Bitcoin) หรือ “เงินดิจิตอลเสมือนจริง” ตกเป็นข่าวโด่งดังสะท้านโลกอีกครั้ง หลังจากตำรวจออสเตรเลียบุกจู่โจมตรวจค้นบ้านและสำนักงานของชายคนหนึ่งในนครซิดนีย์ในออสเตรเลีย เมื่อ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเว็บไซต์ด้านเทคโนโลยี “ไวร์ด” และ “กิซโมโด” ระบุว่าเป็นรังใหญ่ของ ผู้ก่อตั้งบิทคอยน์นั่นเอง
ชายคนที่ว่านี้ชื่อ “เคร็ก สตีเวน ไรท์ส” แต่ตำรวจระบุแต่เพียงว่า การบุกตรวจค้นเกี่ยวข้องกับคดีเลี่ยงภาษี โดยไม่ยืนยันว่าชายคนนี้คือผู้ก่อตั้งบิทคอยน์จริงหรือไม่
แต่ “ไวร์ด” และ “กิซโมโด” ระบุว่าเขาครอบครองเงิน บิทคอยน์อยู่ถึง 1 ล้านหน่วย ซึ่งถ้าเทียบเป็นเงินปกติ จะมีมูลค่ามหาศาลถึง 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 14,000 ล้านบาท)!
เป็นที่น่าสังเกตว่าการบุกจู่โจมมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลัง “ไวร์ด” และ “กิซโมโด” อ้างว่านายไรท์สคนนี้ จริงๆแล้วคือผู้ใช้นามแฝงสุดลึกลับว่า “ซาโตชิ นากาโมโต” นั่นเอง โดยรวบรวมข้อมูลจากอีเมลที่รั่วไหล เอกสาร และศูนย์เอกสารในเว็บไซต์ รวมทั้งสำเนาการติดต่อสื่อสารระหว่างนายไรท์สกับเจ้าหน้าที่ภาษีออสเตรเลีย
จากข้อมูลของ “ไวร์ด” และ “กิซโมโด” นายไรท์สเป็นนักวิชาการ วัย 44 ปี เขายอมรับว่าได้พยายามอย่างที่สุดที่จะปกปิดว่าตนเองเป็นผู้สร้างเงินบิทคอยน์ตั้งแต่ปี 2552 แต่ในที่สุดความจริงก็ถูกเปิดเผยจนได้ หลังนักข่าวและผู้ติดตามความเป็นไปของเงินบิทคอยน์พยายามสืบค้นมายาวนานว่า “มันคือใคร”
เมื่อปีที่แล้ว นิตยสาร “นิวส์วีก” อ้างว่า “ซาโตชิ นากา โมโต” เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น วัย 64 ปี อาศัยอยู่ใกล้นครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ แต่ต่อมา นายนากาโมโตผู้นี้ออกมาปฏิเสธว่าตนไม่ใช่ผู้ก่อตั้งบิทคอยน์ แถมยังฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากนิวส์วีก โทษฐานทำให้ตนเดือดร้อนทั้งเรื่องการงานและชีวิตส่วนตัว
“บิทคอยน์” อนุญาตให้ผู้คนสามารถโยกย้ายถ่ายโอนกันได้ทางออนไลน์แบบตัวต่อตัว ทั้งการซื้อขายสินค้า บริการ และแลกเปลี่ยนเงินทางออนไลน์อย่างไร้พรมแดน โดยไม่เกี่ยวข้องกับธนาคาร บัตรเครดิต หรือบุคคลที่ 3 อื่นๆ ด้วยลักษณะอันพิเศษนี้ ทำให้บิทคอยน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากพวกเสรีนิยม ไม่ยึดติดกฎเกณฑ์การเงินแบบดั้งเดิม
ผู้กระโจนเข้าไปเล่นกับเงินบิทคอยน์ ยังรวมทั้งพวกที่กระสันเรื่อง “ไฮเทค” นักเก็งกำไรด้านการเงิน ไปจนถึง “อาชญากร” ซึ่งใช้เงินบิทคอยน์ในการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น ค้ายาเสพติด อาวุธ เพื่อหลบเลี่ยงหูตาของเจ้าหน้าที่ โดยการถ่ายโอนเงินกันแต่ละครั้ง จะมีการเข้ารหัสทางคอมพิวเตอร์และมีลายเซ็นดิจิตอลทุกครั้ง
ค่าเงินบิทคอยน์จะมากน้อยเท่าใด ขึ้นอยู่กับการตกลงกันของคู่ธุรกรรม ในช่วงแรกๆ ผู้ใช้แค่ถ่ายโอนกันจำนวนเล็กน้อย หรือแค่ใช้ในการเล่นเกมออนไลน์เท่านั้น บางเว็บไซต์ถึงกับแจกฟรี แต่เมื่อตลาดเติบโตขึ้น ค่าเงินบิทคอยน์ก็พุ่งพรวด ในช่วงพีกสุดในปีที่แล้ว เงินบิทคอยน์ 1 หน่วย มีมูลค่าถึง 1,200 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 42,000 บาท) และในวันที่ตำรวจบุกบ้านนายไรท์ส มีค่าสูงถึงหน่วยละ 417.99 ดอลลาร์ (ประมาณ 14,630 บาท)!
ความนิยมใช้เงินบิทคอยน์กว้างขวางเพีย

1 ความคิดเห็น:

สามารถแลกเป็นเงินได้จากที่นี่

BX.in.th Bitcoin Exchange Thailand


bx.in.thสามารถแลกเปลี่ยนเทรดและสร้างกระเป๋าสกุลเงินอื่นๆได้และเบิกพ่านธนาคารไทยได้ภายใน1วันทำการ(แนะนำ)

วิธีสมัคร คลิ๊กที่นี่...

หรือคลิ๊กที่รูปเพื่อเข้าสู้เว็บใซต์ได้เลย

Picture


บทความที่ได้รับความนิยม