Bitcoin Mining คืออะไร


Bitcoin Mining คืออะไร

Bitcoin Mining คือการคำนวนหาค่า Block Chain หรือค่าของตัวเลขที่เก็บข้อมูลของทุกๆ Transaction(หรือการจ่ายเงินผ่าน Bitcoin) ที่ผ่านมาในเน๊ตเวิร์คนั้นเกิดขึ้นจริง ซึ่งการคำนวนดังกล่าวจะต้องเป็นการคำนวนที่”ยาก” แต่สามารถถอดรหัสได้ “ง่าย”  โดยที่การคำนวนดังกล่าวจะเป็นการช่วยคอนเฟิร์มและตรวจสอบความถูกต้องของ Transaction ที่ผ่านมาด้วย ว่าของแท้หรือว่าถูกทำปลอมขึ้นมา ซึ่งการคำนวนดังกล่าวจำเป็นต้องใช้พลังในการคำนวนที่สูงมาก ผู้ออกแบบระบบจึงให้การคำนวนดังกล่าวได้รับผลตอบแทนกลับมา 1 Block ต่อ 25 Bitcoin ซึ่งอัตราส่วนดังกล่าวจะถูกปรับโดยอัลกอริธึมในโปรแกรม Mining อย่างอัตโนมัติเพื่อเป็นการควบคุม Supply ของจำนวน Bitcoin ที่จะถูกสร้างขึ้นในระบบให้ไม่เกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่าเงินเฟ้อ โดยที่เราถึงเรียกกระบวนการดังกล่าวว่าการทำเหมืองบิทคอย Bitcoin Mining นั่นเอง


ถ้าเราอยากจะเริ่มต้นทำเหมือง Bitcoin บ้างจะต้องทำอย่างไร?

สิ่งที่เราต้องทำคือเปิดคอมพิวเตอร์ที่รันโปรแกรมคำนวนดังกล่าวทิ้งไว้ แค่นั้นเอง ง่ายมั้ย?

Hardware

ในปัจจุบันนี้ เราสามารถทำ Bitcoin Mining ได้โดยอาศัยฮาร์ดแวร์ได้ 4 วิธีดังกล่าว
1. CPU – สมัยแรกตั้งแต่เริ่มต้นมีการใช้งาน Bitcoin การใช้ CPU เป็นแค่วิธีเดียวในการทำ Bitcoin Mining เท่านั้น แต่ประสิทธิภาพที่ได้จากการทำ Bitcoin Mining วิธีนี้ค่อนข้างต่ำ ประมาณ 1-2 MH/s เท่านั้น
โดยที่หน่วยที่เราใช้ในการวัดความเร็วในการทำ Bitcoin Mining นั้น เราจะวัดเป็น Hash Rate (Mhash/s)
2. Graphic Cards – ต่อมา ได้มีการเขียนซอฟท์แวร์เพื่อให้กราฟฟิคการ์ด สามารถทำการคำนวนดังกล่าวแทนที่ CPU ทำให้มีการใช้ GPU Mining กันอย่างแพร่หลาย โดยที่การ์ดยี่ห้อ ATi จะมีสถาปัตยกรรมที่เหมาะสมกับการทำ Mining มากกว่ายี่ห้อ nVidia ทำให้เป็นที่นิยมมากกว่ามาก โดยที่จะต้องลง Drivers ที่รู้จัก OpenCL
การ์ดจอรุ่นล่าสุดที่ทำ Hash Rate ได้สูงสุดตอนนี้คือ 7990 อยู่ที่ประมาณ 1200 Mhash/s

gpu bitcoin mining คืออะไร rig
GPU Mining Rig

3. FPGAs (Field Programmable Gate Arrays) ก่อนหน้านี้ได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่มาแทน GPU Mining แต่เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านราคาที่สูงเมื่อเทียบกับ Hash Rate ที่ได้ ทำให้ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

fpga bitcoin mining คืออะไร
FPGA

4. ASICs (Application-specific integrated circuits) เป็นเทคโนโลยีล่าสุดในการออกแบบ วงจรเฉพาะทางที่ทำเฉพาะแค่การทำ Bitcoin Mining อย่างเดียว โดยที่จะมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อการลงทุนและกำลังไฟที่ใช้ แต่เนื่องจากความซับซ้อนของวงจรที่ต้องการเงินลงทุนสูงมาก ทำให้ตอนนี้ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย
ตัวอย่างของบริษัทที่โฆษณาว่ามีผลิตภัณฑ์ ASICs อย่าง ButterflyLabs แต่จากเหตุการณ์ที่เปิดให้จองผลิตภัณฑ์ก่อน แต่เลื่อนการส่งมอบสินค้าออกมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว จนทำให้หลายต่อหลายคนเริ่มสงสัยในความน่าเชื่อถือของบริษัทนี้

มองในด้านซอฟท์แวร์บ้าง การทำ Mining นั้น มีได้สองวิธี คือ Solo Mining กับ Pool Mining – เนื่องจากการที่จะค้นหา Block นั้นใช้เวลานานหลายเดือน ในบางครั้งอาจจะเป็นปี ถ้าเกิดว่าประสิทธิภาพของเครื่องของคุณไม่สูงพอ ทำให้มีการคิดค้นระบบ Pool Mining ที่เป็นการรวมตัวกันของ Miners แล้วทำการแบ่งผลตอบแทนที่ได้จากการทำ Mining ออกมาเป็นผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ
ตัวอย่าง Pool – Slush’s Pool
โดยที่ซอฟท์แวร์ที่ใช้ในการทำ Mining ที่ใช้ง่ายที่สุดบนวินโดวส์จะเป็น GUIMiner แต่ถ้าใช้งานบนลีนักซ์ อาจจะใช้เป็น CGMiner หรือDiabloMiner ที่มีจุดเด่นเรื่องประสิทธิภาพสูงกว่าตัวอื่นพอสมควร
สุดท้ายแล้วในการลงทุนตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อที่จะทำ Bitcoin Mining ก็ยังมีเรื่องที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมอีก 2-3 เรื่อง เช่นความร้อน, ค่าไฟ, และค่าเงินของ Bitcoin ที่ผันผวนมากในช่วงเดือนนี้

guiminer sample screenshot howto
guiminer screenshot
cgminer howto screenshot sample
cgminer

diablominer screenshot howto
Diablominer Screenshot

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สามารถแลกเป็นเงินได้จากที่นี่

BX.in.th Bitcoin Exchange Thailand


bx.in.thสามารถแลกเปลี่ยนเทรดและสร้างกระเป๋าสกุลเงินอื่นๆได้และเบิกพ่านธนาคารไทยได้ภายใน1วันทำการ(แนะนำ)

วิธีสมัคร คลิ๊กที่นี่...

หรือคลิ๊กที่รูปเพื่อเข้าสู้เว็บใซต์ได้เลย

Picture


บทความที่ได้รับความนิยม